Tổ dân vận cơ sở ở Nậm Pồ

Phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ tại cơ sở

06:57 - Chủ Nhật, 02/04/2023 Lượt xem: 5132 In bài viết

ĐBP - Sau hơn một năm thành lập và đi vào hoạt động, 121 tổ dân vận cơ sở tại các bản của huyện Nậm Pồ đã phát huy khá toàn diện vai trò, nhiệm vụ của mình. Tổ dân vận cơ sở đã tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; nắm chắc tình hình cơ sở, giúp các bản phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa... Từ đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Tổ dân vận bản Mốc 4, xã Nậm Tin lắp đèn đường cho người dân trong bản.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Các tổ dân vận cơ sở tại 121 bản của huyện được thành lập vào cuối tháng 12/2021 với tổng số gần 900 thành viên là các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thuộc các chi, đảng bộ trực thuộc huyện và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Sau khi thành lập, Huyện ủy đã chỉ đạo 121 tổ dân vận cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận bản và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn các xã chủ động nắm tình hình, thu thập thông tin toàn diện về địa bàn được giao phụ trách, như: Số hộ, số khẩu, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo; gia đình khó khăn về nhà ở, đất sản xuất; tình hình an ninh trật tự, văn hóa, xã hội; khả năng phát triển các mô hình kinh tế... để làm cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ. Cùng với đó, các tổ dân vận đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho người dân qua việc gặp gỡ trực tiếp các hộ tại gia đình, tại các cuộc họp và sự kiện của bản. Sau 1 năm đi vào hoạt động, các tổ dân vận đã tổ chức được trên 915 buổi tuyên truyền cho hơn 40.500 lượt người dân về công tác giao đất, giao rừng, quản lý bảo vệ rừng; tiêm vắc xin phòng Covid-19; Đề án 06; Luật Hôn nhân và Gia đình... Nhờ đó, nhận thức của người dân về chủ trương, đường lối của Đảng được nâng cao, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật.

Đáng chú ý, do hầu hết các bản đều có điều kiện kinh tế khó khăn, vì vậy các tổ dân vận cơ sở đã vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, hỗ trợ xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi để giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nhiều mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế hiệu quả đã được các tổ dân vận triển khai như: Mô hình trồng dứa, sả, lạc, khoai sọ tại các xã Nậm Tin, Phìn Hồ, Nậm Chua, Chà Nưa; mô hình trồng cây sa nhân tại xã Nậm Nhừ, Chà Tở; mô hình nuôi trâu vỗ béo ở bản Huổi Thủng 1 (xã Na Cô Sa); mô hình nuôi lợn tại xã Si Pa Phìn, Phìn Hồ... Để khắc phục tình trạng thiếu đất sản xuất, các tổ dân vận tích cực vận động nhân dân khai hoang ruộng nước, ruộng bậc thang để mở rộng diện tích trồng trọt; giúp người dân nạo vét kênh mương, thủy lợi, sửa chữa cầu đường; vận động nhân dân đi làm việc tại các khu công nghiệp để có nguồn thu nhập ổn định chăm lo cho gia đình.

Mặt khác, do đặc thù của địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, vẫn còn một số phong tục tập quán lạc hậu, vì thế các tổ dân vận cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền xóa bỏ tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, các tổ dân vận cơ sở đã phối hợp với lực lượng công an huyện, công an xã tuyên truyền phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy; tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông; phối hợp với các đồn biên phòng tuần tra, kiểm soát tình hình di cư tự do, xuất cảnh trái phép, bảo vệ đường biên, mốc giới...

Sau thành lập, Tổ dân vận bản Phi Lĩnh 2, xã Si Pa Phìn đã tích cực phối hợp với đồng chí bí thư chi bộ, trưởng bản và các đoàn thể nắm tình hình thực tế; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tổ đề ra 6 mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để cùng nhau nỗ lực thực hiện. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, đến hết năm 2022 Tổ dân vận bản Phi Lĩnh 2 đã thực hiện đạt 4/6 chỉ tiêu đề ra; trong đó, một số chỉ tiêu quan trọng như: Không để xảy ra các vụ vi phạm về bảo vệ rừng; không để các tà đạo, đạo lạ xâm nhập vào bản; không để xảy ra tình trạng tuyền truyền đạo trái pháp luật và dựng nhà nguyện trái phép; giải quyết dứt điểm 100% các vụ tranh chấp trong bản.

Có thể nói, sau hơn một năm thành lập, hoạt động của các tổ dân vận cơ sở trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã từng bước đi vào nền nếp và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Hầu hết các tổ đã nắm chắc tình hình địa bàn, sâu sát với cơ sở; xây dựng được kế hoạch giúp đỡ các bản với những nội dung cụ thể, phù hợp; làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top